วันอาทิตย์ที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2564

5 วิธีกำจัดเหาหาย เป็นผู้ใหญ่ก็รักษาได้

 5 วิธีกำจัดเหาหาย เป็นผู้ใหญ่ก็รักษาได้ 

เหาคืออะไร

เหา (Lice) คือแมลงตัวจิ๋วสีเทาๆ ดำๆ ขนาดตัวเมื่อโตเต็มที่ประมาณ 3-4 มิลลิเมตร ชอบกินสิ่งสกปรกและเซลล์ผิวหนังที่ตายแล้วบนหนังศีรษะของเรา เมื่อเหาตัวเมียโตเต็มที่หรืออายุประมาณ 1 เดือน มันจะไข่ทิ้งไว้ที่โคนผมของเราประมาณ 7-10 ฟองต่อวัน และจะฟักเป็นตัวประมาณ 1 สัปดาห์หลังจากนั้น ไข่เหามีลักษณะเป็นเม็ดเล็กสีขาวติดแน่นอยู่ที่โคนผม ซึ่งเมื่อผมของเรายาวขึ้น ไข่เหาก็จะเลื่อนตามเส้นผมไปด้วยเนื่องจากมันเกาติดกับผมบริเวณนั้นนั่นเอง 

เราติดเหาได้อย่างไร

หลายคนอาจสงสัยว่าเราติดเหาได้อย่างไร คำตอบก็คือเหาสามารถติดได้ผ่านการสัมผัสใกล้ชิด เช่น การเล่นกับเด็กๆ ที่เป็นเหา การใช้สิ่งของร่วมกันย่างหมวก หูฟัง ผ้าเช็ดตัว ผ้าเช็ดหน้า หวี หรือนอนเตียงเดียวกัน เป็นต้น เพราะฉะนั้นไม่ต้องแปลกใจถ้าเราติดเหาจากคนรอบข้างแบบไม่รู้ตัวค่ะ

จะรู้ได้อย่างไรว่าเราติดเหา

ส่วนใหญ่แล้วเรามักจะไม่รู้ตัว เผลออีกทีก็มีไข่เหาเต็มศีรษะแล้ว ส่วนบางคนอาจมีอาการคันเนื่องจากระคายเคืองน้ำลายของเหาค่ะ เพราะฉะนั้นเมื่อรู้ตัวแล้วต้องรีบหาวิธีกำจัดเหาให้หายขาดแบบด่วนๆ

5 วิธีทำให้เหาหาย กำจัดเหาได้ทันใจแบบไม่ต้องเขิน

1.สางผมด้วยหวีเสนียด

อาจจะเป็นวิธีที่ดูเรียบง่ายแต่ขอบอกว่าได้ผลจริงและยังเหมาะกับคนทุกวัยรวมถึงผู้ใหญ่อย่างเราด้วย เพราะหวีเสนียดเป็นหวีซี่ถี่มากจึงช่วยสางเอาตัวเหาและไข่เหาออกได้เป็นอย่างดี วิธีการก็แค่โชลมผมด้วยน้ำให้เปียกหมาดๆ จากนั้นก้มศีรษะลง หากระดาษมารองไว้ จากนั้นค่อยๆ สางผมทีละช่อตั้งแต่โคนจนถึงปลายผม หมั่นทำทุกวันเพื่อลดจำนวนเหาและไข่เหาบนหนังศีรษะ ร่วมกับลดปัจจัยเสี่ยงอื่นๆ คือทำความสะอาดบ้านและไม่ใช้สิ่งของร่วมกันคนอื่น เหาจะค่อยๆ หายในที่สุดค่ะ อ้อ! ปัจจุบันเขามีหวีสำหรับสางเหาแบบไฟฟ้าด้วยนะ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการกำจัดเหาให้ดีขึ้น ล้ำไปอีก!

2.ใช้เอสเซนเชียลออยล์

น้ำมันสกัดจากธรรมชาติหรือเอสเซนเชียลออยล์หลายชนิดมีคุณสมบัติในการกำจัดเหาได้ ใครชอบวิธีทำให้เหาหายแบบธรรมชาติที่ช่วยให้เรารู้สึกผ่อนคลายและได้ผลจริงจังก็ควรนำวิธีนี้ไปลองนะคะ โดยออยล์ที่เราแนะนำก็คือ


ทีทรีออยล์

ลาเวนเดอร์ออยล์

โคลฟออยล์

ยูคาลิปตัสออยล์

ซินนามอนออยล์

เปปเปอร์มิ้นต์ออยล์

เมื่อเลือกออยล์ที่ชอบได้แล้วอย่าลืมทดสอบว่าเราแพ้หรือเปล่าโดยการหยดออยล์หยดเล็กๆ ทดสอบบริเวณแขนก่อนก็ได้ค่ะ หากไม่แพ้ก็เริ่มรักษาเหาโดยการผสมน้ำมันมะกอก 40 มิลลิลิตร เข้ากับออยล์ที่เราเลือก15-20 หยด ผสมให้เข้ากันแล้วนำไปหมักผม คลุมผมด้วยผ้าขนหนูหรือหมวกอาบน้ำ ปล่อยทิ้งไว้ข้ามคืน จากนั้นล้างและสระผมตามปกติ ทำเป็นประจำอาการเหาจะค่อยๆ ดีขึ้นภายใน 1-2 สัปดาห์ค่ะ

3.หมักผมด้วยน้ำมันมะกอกก่อนสางผม

นอกจากน้ำมันมะกอกจะช่วยบำรุงผมให้นุ่มลื่น แข็งแรง และสุขภาพดีแล้ว มันยังมีส่วนช่วยกำจัดเหาได้อีกด้วย! เพราะน้ำมันมะกอกช่วยเพิ่มความลื่นให้เส้นผม เมื่อนำไปใช้ร่วมกับการสางผมด้วยหวีเสนียดจึงเพิ่มประสิทธิภาพให้มากขึ้นได้ วิธีการก็แค่ชโลมน้ำมันมะกอกให้ทั่วศีรษะ จากนั้นสางผมโดยใช้หวีเสนียด ทำเป็นประจำเหาจะค่อยๆ ลดลงภายในสัปดาห์ เป็นวิธีทำให้เหาหายแบบได้บำรุงผมไปในตัว

4.หมักผมด้วยน้ำส้มสายชู

หากใครหาวิธีทำให้เหาหายแบบแอดวานซ์ขึ้นมาอีกนิด ลองใช้เทคนิคน้ำส้มสายชูบ้านๆ ที่เราใช้ทำอาหาร จะเป็นน้ำส้มสายชูปกติหรือน้ำส้มสายชูหมักจากแอปเปิ้ลก็ได้ค่ะ วิธีการก็คือหมักผมด้วยเบบี้ออยล์จากนั้นใช้หวีเสนียดสางผม สระ และล้างผม 1 รอบ ตามด้วยการหมักผมด้วยน้ำส้มสายชูที่เตรียมไว้ให้ทั่วศีรษะ ใช้ผ้าคลุมผมทิ้งไว้ข้ามคืน เมื่อตื่นแล้วให้ล้างและสระผมให้สะอาด รับรองเหาหายเร็ว หมดปัญหาเหากวนใจ 

5.ทำความสะอาดบ้านและข้าวของเครื่องใช้ให้ดี

หลายคนอาจสงสัยว่านี่คือวิธีทำให้เหาหายด้วยหรือ แน่นอนว่าใช่ค่ะ เพราะต่อให้เราหมักผมยังไง ถ้าบ้านไม่สะอาดก็มีโอกาสเป็นเหาได้อยู่ดี เพราะฉะนั้นอย่าลืมซักปลอกหมอน ผ้าห่ม ผ้าปูที่นอนให้เอี่ยมอ่องแล้วนำไปตากแดดฆ่าเชื้อโรค จากนั้นกวาดพื้นหรือดูดฝุ่นให้เนี้ยบ ตามด้วยการผสมไฮเตอร์ 1 ฝา กับน้ำ 5-10 ลิตรเพื่อนำมาใช้แทนน้ำยาถูพื้น ถูให้สะอาดทุกซอกทุกมุม หรือจะใช้น้ำที่เราผสมไว้มาเช็ดข้าวของเครื่องใช้ด้วยก็ได้ ทำตามนี้เป็นประจำ รับรองว่าเจ้าตัวร้ายอย่างเหาไม่มีที่ยืนแน่นอน

สาระน่ารู้


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น