วันอาทิตย์ที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2564

สาเหตูการเกิดผมคัน และ วิธีกำจัดผมคัน

 สาเหตูการเกิดผมคัน และ วิธีกำจัดผมคัน

สาเหตุ ของผมคันนั้น หลักๆ แล้วมาจากการมีนิสัยชอบดึงผมตัวเองเล่น

จนทำให้เกิดการอักเสบบริเวณรากผม และส่วนของโคนผม

ดังนั้น จึงทำให้เส้นผมที่เกิดขึ้นมาใหม่ มีลักษณะที่หงิกงอ บิดเบี้ยว

ส่วนในกรณีที่ไม่เคยถอนมาก่อน อยู่ดีๆ ผมคันก็ขึ้นมาเอง

สาเหตุก็เกิดจากลักษณะผิดปกติของรูขุมขนบริเวณนั้น


ซึ่งอาจเกิดได้จากหลายปัจจัย (เช่น กรรมพันธุ์ ฮอร์โมน ฯลฯ)


วิธีกำจัดผมคัน มีทั้งเป็นแบบถาวร และแบบชั่วคราว

ใช้วิธีการเล็มผม หรือตัดเอาผมส่วนนั้นออกไป

เช่น ถ้าส่วนปลายของผมมีปัญหา ดูหยิกหยอยหงิกงอ ในขณะที่บริเวณโคนยังตรงอยู่


ก็เล็มออก เฉพาะส่วนที่หยิกงอ แต่หลังจากนั้น เมื่อผมยาวขึ้นมาอีก


ก็จะกลับมามีลักษณะแบบเดิมอีก ซึ่งก็ต้องทำการเล็มอีกอยู่เรื่อยๆ


แม้จะน่ารำคาญใจ และน่าหงุดหงิดอยู่บ้าง แต่วิธีนี้ น่าจะเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด


และปลอดภัยที่สุดแล้ว ในระยะยาว เพราะไม่ได้ไปทำร้ายส่วนรากผมนั่นเอง


ส่วนใครที่ใช้วิธีทำร้ายรากผมบ่อยๆ แล้วสงสัยว่าผลจะเป็นยังไงในระยะยาว


อ่านข้อถัดไปเลยค่ะ

ใช้วิธีการถอนผมคัน หรือดึงผมคันออกไปเลย

ซึ่งอาจจะคิดว่าเป็นการตัดปัญหาไป และหวังว่าผมที่จะงอกขึ้นมาใหม่ จะกลายเป็นผมตรง


ซึ่งก็อาจจะมีทั้งเป็นไปได้ (อาจจะงอกใหม่เป็นผมตรงก็ได้)


และเป็นไปไม่ได้ (ผมที่งอกใหม่ก็หยิกเหมือนเดิม)


แต่ความจริงแล้วจะทำให้ยิ่งแย่เข้าไปใหญ่ เพราะถ้าทำบ่อยๆ นานวันเข้าล่ะก็


ผมที่เคยขึ้น ก็อาจจะไม่ขึ้นอีกแล้ว เส้นผมบริเวณนั้นก็อาจจะบางลง จนเห็นหนังศีรษะไปเลย


ซึ่งจะกลายเป็นเรื่องใหญ่ ยิ่งกว่าการมีผมคันแน่ๆ ค่ะ


และที่แย่ยิ่งกว่านั้นคือ ใครที่ติดนิสัยดึงผมไปแล้ว จะเลิกยาก เพราะจะติดเป็นนิสัย


คล้ายๆ กับนิสัยชอบกัดเล็บ เครียดก็ดึงผม เหงาก็ดึงผม ว่างก็ดึงผม


เผลอๆ ไม่รู้ตัว มือก็ไปดึงผมออกอีกแล้ว ซึ่งสุดท้ายแล้ว นอกจากจะหยุดหรือหักห้ามใจไม่ได้แล้ว


กว่าจะรู้ตัวก็อาจจะสายเกินไป คือผมเริ่มหายไป และไม่งอกออกมาอีกแล้ว

สำหรับผมคันที่เกิดแบบชั่วคราว

ซึ่งหมายความว่า สามารถหายได้


หลายคนทดลองใช้วิธีการบำรุงผม และหมักผม เพื่อบำรุงไปจนถึงหนังศีรษะด้วย


บอกว่าอาการดีขึ้น และบางส่วนก็หายจากอาการผมคันหยิกหยอยไปได้เหมือนกัน


เพราะฉะนั้น ถ้าใครคิดจะใช้วิธีนี้ ก็เป็นวิธีที่ให้แต่ผลดี ไม่มีผลเสีย


เพราะการหมักผม และการบำรุงผม จะทำให้ผมแข็งแรง ดกดำ เงางาม มีน้ำหนักด้วย


โดยเฉพาะการหมักผมด้วยน้ำมันมะพร้าว การหมักผมด้วยน้ำมันมะกอก และการหมักผมด้วยน้ำมันงา


เหล่านี้ ล้วนเป็นสูตรการหมักผม ที่ได้รับการยอมรับว่าช่วยบำรุงผม และหนังศีรษะได้ดีในระยะยาวด้วยค่ะ

ดังนั้น สิ่งที่สำคัญก็คือ ไม่ควรดึงผมเล่น หรือทำอะไรก็ตามที่จะเป็นการทำลายรากผม


ถ้ามีอาการคันหนังศีรษะ (คันจริงๆ แบบไม่ได้คิดไปเอง หรือเห็นผมหยิกหยอยชี้ขึ้นมาก็คิดไปเองว่าคันแน่ๆ แล้วก็รู้สึกว่าต้องถอนทิ้ง) ก็ให้ทายา หรือพบแพทย์จะดีที่สุดนะคะ


รวมทั้งหมั่นบำรุงผมเป็นประจำ ก็จะช่วยบรรเทาอาการลงไปได้บ้างค่ะ

สาระน่ารู้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น